Đồi Thông Hai Mộ

Cách thành phố Đà Lạt khoảng 6km, tọa lạc bên bờ hồ Than Thở bên dưới chân đồi thông thoai thoài, là đồi thông Hai Mộ, mồ chôn của một cuộc tình đầy ngang trái của đôi uyên ương trẻ. Dù đã trải qua hơn nửa thập kỷ, nhưng dư âm của câu chuyện tình đầy tang thương vẫn vẳng vọng cho đến tận ngày nay, trong làn sương mờ ảo, những nỗi buồn giăng mắc phủ mờ.

Sự hình thành ngôi mộ

Ngôi mộ là kết quả của một câu chuyện tình u uẩn của hơn 60 năm về trước giữa chàng Vũ Minh Tâm và nàng Lê Thị Thảo. Tâm là ái nam của một đại điền chủ giàu có ngươi Gò Công, Tiền Giang. Anh rời quê hương lên Đà Lạt trở thành sinh viên của trường Võ bị. Trái với xuất thân của Tâm, Thảo là chỉ là con gái của một viên chức nhỏ ở Tây Nguyên. Họ trao cho nhau một tình yêu da diết mặn nồng và lời thề thủy chung son sắt tại đồi thông bên hồ Sương Mai. Trớ trêu thay, sau khi tốt nghiệp, chàng trở về nhà xin cha mẹ hỏi cưới nàng nhưng lại bị gia đình kịch liệt phản đối vì gia cảnh thấp kém của người mình yêu. Không những không được đến với Thảo, chàng còn bị ép phải lấy người con gái lạ. Quá tuyệt vọng, chàng quyết định đi lính để tìm quên nỗi buồn não nề. Nhưng sự đời thật khắc nghiệt, một hôm nàng nghe tin ý trung nhân hy sinh trên chiến trường. Tê tái quá thay, nàng quyết tâm quyên sinh ở nơi hai người hẹn thề non biển ngày 15/03/1956. Theo nguyện vọng, nấm mồ của cô được đặt ngay dưới chân đồi. Nhưng chàng mất hóa ra chỉ là một sự nhầm lẫn. Hay tin nàng tự vẫn vì mình, chàng tìm đến nấm mồ nơi thân thể người yêu bị vùi lấp, khóc lóc đớn thương rồi tự tử theo để giữ trọn lời thề. Chàng kịp để lại bức thư tuyệt mệnh, theo đó, chàng mong muốn được yên nghỉ bên cạnh người yêu để trọn đời được gần nhau. Từ đó hồ Sương Mai ngày ấy đã được đổi tên thành hồ Than Thở như ngày nay. Tuy nhiên năm 1975,

Phần mộ của Tâm đã được đưa về quê để gia quyến tiện bề chăm sóc.

Rung cảm với chuyện tình của đôi uyên ương, nhạc sỹ Hồng Vân đã viết r ca khúc Đồi thông Hai mộ để tưởng nhớ cho chuyện tình mặn đắng.