THÁC PONGOUR

Còn được biết đến với tên gọi là thác Thiên Thai hay thác 7 tầng, khu du lịch sinh thái Pongour hùng vĩ toạ lạc tại huyện Đức Trọng, tỉnh Lâm Đồng, cách Đà Lạt khoảng 40km trên cung đường từ thành phố Hồ Chí Minh lên Đà Lạt.

Câu chuyện về thác Pongour.

Truyền thuyết kể rằng: Cai quản vùng đất Phú Hội, Tân Hội, Tân Thành ngày xưa chính là nàng tù trưởng xinh đẹp người K’ho mang tên Kanai. Biệt tài của nàng chính là thuần hoá thú dữ để phục vụ cho lợi ích người dân trong bộ tộc. Trong số thú dữ đó đó đặc biệt phải kể đến 4 con tê giác to lớn khác thường, hoàn toàn phục tùng mệnh lệnh của Kanai khai phá đất rừng để trồng bắp, gieo lúa, lấp suối dời non và sẵn sàng chiến đấu để bảo vệ bình yên cho buôn làng. Cuộc sống của mọi người trong buôn làng nhờ đó mà ấm no, sung túc. Tuy nhiên, vào đúng rằm tháng giêng xuân năm ấy nọ, Kanai qua đời. Vì quá thương xót cho cái chết của chủ, 4 con voi chẳng buồn ăn uống, ngày đêm quanh quẩn cuốn lấy nữ tù trưởng không rời cho đến khi chết. Vài ngày sau, khi bình minh vừa hé, nơi Kanai yên nghỉ đã hoá thành một ngọn thác hùng vĩ xinh đẹp tuyệt trần. Ai nấy trong bản đều lấy làm ngạc nhiên. Thì ra những phiến đá xanh rêu xếp tầng tầng lớp lớp làm nền cho thác đổ chính là những cặp sừng của 4 con tê giác hoá đá, còn làn nước trong vắt mát rượi trắng xoá bọt nước kia lại chính là suối tóc của Kanai. Đây chính là biểu tượng vĩnh cửu chứng minh cho sự gắn kết keo sơn bền chặt giữa con người với thiên nhiên hoang dã.

Thác Pongour ngày nay:

Vào mỗi rằm tháng Giêng âm lịch hàng năm, dòng người đi trẩy hội xuân nườm nượp đổ về Pongour để gặp gỡ, tìm hiểu và làm quen với nhau.

Ngày càng có càng nhiều khác du lịch kéo đến Pongour hơn vì nơi đây tổ chức những lễ hội cồng chiêng, các trò chơi dân gian truyền thống, các cuộc thi nấu cơm lam, và những điệu múa xoè Thái. Ngoài ra, không chỉ chỉ được chiêm ngưỡng ngọn thác Pongour hùng vĩ, du khách ghé thăm Pongour còn được tham quan bảo tháp, nhà Bảo Đại, làng nghề dệt may thổ cẩm, thảm én,…

Với những giá trị du lịch được bảo tồn và lưu giữ, ngày 13/4 năm 2000, Pongour được nhà nước công nhận là danh thắng cấp quốc gia.