THÁC DAMBRI

Với chiều cao ấn tượng trên 57m và chiều rộng gần 30m, thác nước cao nhất Lâm Đồng – thác Dambri nằm ngay chính giữa khu du lịch Dambri, toạ lạc ở phía Tây Bắc thành phố Bảo Lộc.

 

Câu chuyện về thác Dambri

Một truyền thuyết thời xa xưa kể rằng: Núi rừng bạt ngàn nơi đây chính là nơi cư ngụ của 2 bộ tộc, nhưng họ sống với nhau không được hoà thuận, chan hoà và thường xuyên xảy ra tranh chấp, mâu thuẫn. Bất chấp điều này, một đôi trai tài gái sắc, chàng K’Dam và nàng B’ri thuộc hai bộ tộc vẫn đem lòng yêu sâu sắc người kia mặc dù biết rằng họ sẽ không thể sống với nhau chung một mái nhà hạnh phúc trọn đời, trồng trọt chăn nuôi trên cùng một cái rẫy, sinh con đàn cháu đống…

Vì quá xót thương cho số phận éo le, một ngày nọ, K’Dam rời làng bỏ vào rừng sâu không một lời từ biệt. Nàng B’ri cũng vì vậy mà vội vã chạy vào rừng tìm người yêu. Nhưng nàng cứ đi mãi, đi mãi, trèo bao nhiêu cái núi, vượt bao nhiêu cái sông. Nàng đi như vậy trong vô vọng, chẳng thấy chàng đâu mà chỉ thấy tiếng chim rừng ai oán xót xa. Quá tuyệt vọng, nàng quay trở lại khu rừng gần buôn làng, một lòng vẫn hướng về chàng, mong ngóng chàng trở về. Ngày này qua tháng khác, nàng khóc hoài, khóc mãi đến khi trút hơi thở cuối cùng. Ngọn thác ngày nay chính là thân thể hoá thạch của nàng, còn dòng dước trắng xoá chính là những giọt nước mắt buồn tủi than trách số phận.

Chính vì cảm thông và tưởng nhớ tình yêu đôi lứa chung thuỷ của chàng và nàng, hai bên buôn làng đã sống hoà thuận, cho phép con cháu mình có thể tự do yêu thương, nên duyên vợ chồng với nhau, làm chung một cái rẫy, con cái đàn đống và cái tên Dambri cũng xuất phát từ đây.

Tổng quan thác Dambri tại Bảo Lộc.

Với cốt lõi là giá trị sinh thái và giá trị văn hoá, Công ty cổ phần du lịch Dambri đã tập trung đầu tư phát triển hai giá trị này. Để đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách, một số dịch vụ du lich mới lạ, hấp dẫn, khu khách sạn - nhà hàng đạt chuẩn 2 sao đã được triển khai. Ngoài ra, du khách còn được tham quan:

- Rừng nguyên sinh Dambri với đa dạng thực vật rừng nhiệt đới ấm. Đặc biệt phải kể đến những cây cổ thụ khổng lồ.

- Thác nước Dambri cao 57m, rộng 30m tại chính giữa trung tâm khu du lịch, chưa kể đến các thác phụ xung quanh cũng lộng lẫy không kém.

- Khu hang động nằm dưới tầng 3 của thác với nhiều loại cây hoá thạch, khu vườn thú

- Thăm “một thoáng Tây Nguyên” – làng dân tộc người Mạ và Đảo Khỉ, Đồi Cù, Đồi Sim với diện tích lên đến 150 ha.