Đường Hầm Đất Sét

Khu du lịch đường hầm đất sét hay còn được gọi là đường hầm điêu khắc thuộc Dalat Star (Sao Đà Lạt) có diện tích 500m2 tọa lạc ở khu vực hồ Tuyền Lâm, thành phố Đà Lạt.

Anh Trịnh Bá Dũng, chủ nhân của ngôi nhà đất sét này là người đàn ông từng bị bạn bè, người thân chế giễu là “điên khùng”. Sau khi tốt nghiệp Đại học Hàng hải, anh học thêm ba năm ngành quản trị kinh doanh ở Đức. Khi trở về nước làm việc, anh có cơ hội đi công du các nước Châu Âu, và từ đó, anh bắt đầu đam mê những công trình kiến trúc châu Âu cổ đẹp như tuyện cổ tích.

Lịch sử hình thành đường hầm điêu khắc Đà Lạt

Anh chia sẻ rằng sau 10 năm làm công chức, anh xin nghỉ để cùng 4 người bạn mở công ty nội thất, xây dựng và du lịch. Dự án khu du lịch hồ Tuyền Lâm năm 2007 khiến các anh có dịp gắn bó với vùng núi rừng heo hút không điện không đường. Có những ngày, đất đỏ bám nặng trĩu đôi giày. Anh chợt đút kết được rằng, tuy Đà Lạt là một địa điểm du lịch nổi tiếng nhưng các doanh nghiệp chỉ tranh nhau tạo ra những sản phẩm giống nhau và chưa có sản phẩm nào thật sự nổi bật, nên một sản phẩm độc đáo sẽ có thể thu hút nhiều khách du lịch hơn. Từ đây, anh nung nấu ý tưởng về công trình kiến trúc tổng thể bằng đất đỏ bazan.

Kể từ khi xác định theo đuổi ước mơ, anh Dũng đã tiếp tục nghiên cứu và tìm hiểu những kiến trúc độc đáo nhất thế giới ở các nước châu Âu. Anh bắt tay xây dựng công trình khi cơ sở hạ tầng nơi đây còn rất thiếu thốn. Việc này làm anh tiêu tốn rất nhiều tiền của và sự không đồng tình của mọi người ngày thêm gay gắt. Mặc cho tiết trời lạnh giá, vào bất cứ khi nào có ý tưởng, anh đều thức trắng đêm để mày mò đến sáng. Thử thách lớn nhất là phải tìm ra công thức để tạo ra hỗn hợp khiến đất sét có thể bền bỉ chống chọi với tiết khắc nghiệt ở vùng cao.

Sau bao nỗ lực giữa những đêm lạnh đến cắt da cắt thịt, anh Dũng hân hoan thông báo tin vui đến mọi người.. Tuy công nghệ không nung đất đỏ đã được sử dụng ở châu Âu từ rất lâu nhưng ứng dụng công nghệ này để thi công một công trình lại là một vấn đề hoàn toàn mới. Và một khi bí mật trong công thức tạo ra hỗ hợp được giải đáp, thì những giai đoạn còn lại được hoàn thiện khá nhanh.

Tổng quan khu du lịch Dalat Star

Tọa lạc trên một ngọn đồi xuôi dần về phía hồ Tuyền Lâm thiên đường là khu du lịch Dalat Star với khuôn viên diện tích 500m2  bao gồm một ngôi nhà đất nung rộng 100 m2 lưng tựa núi, mặt hướng ra ra hồ và ẩn mình dưới tán cây cổ thụ lá xum xuê. Bốn mặt tường gửi đến du khách những thông điệp sâu sắc về nhân sinh quan, về văn hóa và tình yêu loài người và vùng đất cao nguyên này. Đặc biệt, tình yêu quê hương đất nước được thể hện thông qua hình ảnh bản đồ Tổ quốc thiêng liêng nổi bật trên mái nhà. Bên trong căn nhà là các đồ nội thất đều được thể hiện bằng đất đỏ với 10% bột đá và ciment. Chiếc giường ngủ được sắp đặt một cách đặt biệt giữa tiếng nước chảy, giữa đàn cá bơi lội tạo nên một khung cảnh mộc mạc giản dị, gần gũi trong cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây. Bên ngoài, hươu, nai nô đùa bên đồng cỏ cạnh dòng suối thơ mộng. Bên dưới, những tác phẩm nghệ thuật được chạm trỗ bằng đất một cách tinh tế và đẹp đến ngỡ ngàng gồm những tác phẩm cách điệu như chậu rửa mặt, chiếc giày khổng lồ, ghế sô-pha, các loại côn trùng… Tất cả đều được chế tác bằng đất nung, mang một màu nâu đỏ đậm chất dân gian. Nguyên liệu để thi công công trình là một hỗn hợp được chế tạo theo công nghệ riêng có độ bền tương đối cao. Phương pháp làm rắn đất tuy đã có từ thời xa xưa nhưng nay được vận dụng theo một tiêu chuẩn riêng tạo nên một màu săc tự nhiên đặc trưng và một công trình kiến trúc vô cùng độc đáo không thể bị sao chép. Trong tương lai gần, ông chủ khu du lịch lên kế hoạch nuôi trồng các loại cá tầm, cá hồi trắng sau khi tham khảo kỹ thuật ở Hunggary với mục đích biến nơi đây thành nơi phong cảnh hữu tình và có khả năng phục vụ mọi đối tượng từ mọi giai tầng trong xã hội.