Thác Jraiblian - Thác Bảo Đại.

 

Nằm ẩn mình giữ rừng già thanh vắng . thác nước đã bị bỏ hoang với vẽ đẹp kỳ bí và lãng mạn. Đó là thác Bảo Đại. chắc ai đã một lần ghé thăm chắc sẽ không quên được vẽ đẹp đơn sơ mà hùng vỹ của làn nước bạc.Jraiblian -  Đây là cái tên thân quen mà người đồng bào dân tộc Churu đặt cho ngọn thác. tên thác có nghĩa là " Thác Đá Cao". Về sau khi vị vua cuối cùng . vua Bảo đại thường đi săn qua vùng đất này. Ngọn thác được chọn làm nơi dừng chân thư giản sau những chuyến đi săn. 

Và bây giờ hãy cũng nghe Truyền thuyết vẫn còn lưu truyền trong vùng do người Churu kể để lý giải cho cái tên Jraiblian của ngọn thác.

Câu chuyện kể Rằng: Ngày xưa, vùng đất này Ktun. có Hai người Cậu cháu, Người cháu là Stak và cậu là Zuwar, hai cậu cháu thường ngày rũ nhau đi bắt cá. Hôm nọ cậu rủ cháu đi nhưng mãi không bắt được con cá nào. chiều đến vì đói quá không có gì để ăn đến khi hoàng hôn buôn xuống họ nhìn thấy một quả trứng lớ nằm gần hốc đá. Zuwar định nhặt nhưng Stak không cho. lúc sau thì stak lại muốn nhặt nhưng cậu zuwar lại không cho vì sợ. đến cuối cùng thì họ cũng quyết định nhặt và đem quả trứng đi luộc. giờ thị họ lại giành ăn thử. cậu Zuwar nó. cậu già rồi ăn thử có chết cũng không sao để cậu ăn trước. Stak cũng không chịu vì sợ cậu chết nên dành ăn trước. đến cuối cùng stak ăn trước và thấy ngứa hết cả mình mẩy. stak nhờ cậu mình gãi giúp. nhưng càng gãi càng ngứa. stak hoảng quá liền nhảy xuống nước. lúc sau người bổng to ra chốc đã bằng con trâu. Zuwar buồn rầu chạy về báo tin. dân làng chạy ra thì Stak vẫn còn sống nhưng phần tay của cậu đã phủ đầy vẫy và phia sau mọc ra một cái đuôi dài. Stak nói rằng mình không muốn sống nữa vì sẽ biến thành cá sấu. nên xin cha mẹ trước khi chết muốn ăn gà, Vịt, Bò, Trâu, mỗi thứ 7 con. Người nhà liền mang đến cho cậu. nhưng cậu không chết mà sau khi ăn cậu đã biến thành một con cá xấu khổng lồ bằng cái nhà. Cuối cùng họ mang đến một mâm sắt nung đỏ nói là thịt và ném cho stak . Stak ăn xong nằm lăn ra chết. cái xác ngắn đôi dòng suối. lưỡi thè ra. nước tràn qua lưỡi. tao nên âm thanh tựa tiếng đàn. hay đến nỗi Trứng gà trong tỗ cũng lăn đến để nghe. tất cả muôn thú lẫn dân cư trong vùng đều bị mê hoặc. bỏ mọi công việc đến đây để thưởng thức.

 

Địa chỉ. Xã Tà In đức Trọng